Đăng nhập
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC HỌC SINH Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC TRUNG THÀNH

Trung Thành là xã vùng thấp, xã động lực kinh tế của huyện Vị Xuyên, toàn xã có 12 thôn bản, dân số có 1.405 hộ với 6.121 nhân khẩu gồm 8 dân tộc anh em cùng chung sống. Dân cư­ đư­ợc phân bố ở 12 thôn bản.

Kinh tế xã Trung Thành đang có sự phát triển, mặt bằng dân trí chung của nhân dân trong xã tương đối đồng đều, xã được tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới tháng 9/2015, luôn quan tâm tới việc nâng cao chất lượng học tập của học sinh trong nhà trường, cùng nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương. Song bên cạnh đó vẫn còn một số hộ nghèo theo tiêu chí chuẩn đa chiều, dân cư phân bố không tập trung có ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng  học tập của một số học sinh.

                                        Hội chợ quê trường Tiểu học Trung Thành
       Cách đây 4 năm, chất lượng giáo dục của Trường Tiểu học Trung Thành còn hạn chế, cơ sở vật chất trường học xuống cấp . Từ năm học 2012- 2013, nhà trường có sự thay đổi về đội ngũ , được thụ hưởng Dự án Trường học mới VNEN. Nhờ được sự quan tâm đầu tư của cấp trên, nhà trường đã xây dựng, tu sửa trường lớp khang trang, thoáng mát. Đặc biệt tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường luôn tâm huyết trong công việc, quan tâm, chăm lo việc học tập, rèn luyện của học sinh. Từ đơn vị có chất lượng trung bình trở thành đơn vị được trên 95% hoàn thành khối lớp và 100% HTCT TH. Năm học 2014 -2015 và  năm học 2015-2016, UBND tỉnh công nhận Tập thê lao động xuất sắc. Năm 2016 nhà trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I.
 Để đạt được những kết quả như trên nhà trường có một số giải pháp sau:

              1. Làm tốt công tác nâng cao nhận thức, tư tưởng cho đội ngũ

             Nhà trường đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất của chi bộ trong toàn bộ các hoạt động của đơn vị. BGH nhà trường thường xuyên quán triệt tư tưởng cho CB,GV phát huy tinh thần tự giác, lòng nhiệt huyết, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân trong công tác; kịp thời phổ biến các văn bản chỉ đạo của cấp trên về triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học. Phối hợp với tổ chức công đoàn chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua trong năm học. Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của giáo viên, nhân viên và luôn giáo dục cho họ đoàn kết là sức mạnh tạo nên thành công và xây dựng một tập thể đoàn kết vững mạnh.

            2. Làm tốt công tác tổ chức đầu năm:

Đội ngũ giáo viên qua quá trình đào tạo chuyên môn nghiệp vụ và thông qua quá trình kiểm tra, dự giờ thăm lớp để nắm chắc hơn về năng lực sư phạm. Đồng thời chăm lo bồi dưỡng cho những giáo viên còn hạn chế trong việc đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao nghiệp vụ và bố trí giảng dạy phù hợp với chương trình hiện hành. Chú ý chọn lựa đội ngũ cốt cán tổ trưởng, tổ phó chuyên môn là người nhiệt tình, vững vàng về CM, có trách nhiệm cao. 

           - Đối với khối lớp 1: Nhà trường đang thực hiện chương trình Tiếng Việt 1 CNGD. Do đó đội ngũ giảng dạy lớp 1 là những giáo viên nhiệt tình có kinh nghiệm, có trình độ, có khả năng tiếp cận, tiếp thu nhanh và có khả năng hướng dẫn học sinh học tập, đồng thời biết chia sẻ kinh nghiệm cho nhau trong tổ chức thực hiện giảng dạy đảm bảo đạt hiệu quả cao. Đây là một yêu cầu không dễ đáp ứng, bởi lẽ, đối với học sinh người dân tộc thiểu số, tiếng Việt cũng là ngoại ngữ.

          - Đối với  các khối 2,3,4,5 việc áp dụng mô hình trường học mới VNEN vào dạy hiện hành. GV linh hoạt sáng tạo để đề xuất và chỉ đạo các thành viên trong tổ thực hiện tổ chức dạy học  đạt hiệu quả.

           Việc lựa chọn cốt cán và bố trí đội ngũ phù hợp với từng khối lớp của từng chương trình là vấn đề quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy học.

              3. Làm tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ

          Nhà trường thường xuyên tổ chức trao đổi về việc thực hiện chương trình mới. Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, bố trí các tiết dạy minh họa để tìm ra được cách thức tổ chức dạy học phù hợp nhất với thực tế của địa phương, tìm tòi các biện pháp để khắc phục những vấn đề còn vướng mắc nhằm nâng cao hiệu quả dạy học. Bên cạnh đó còn trao đổi về kinh nghiệm trong tổ chức lớp học, trang trí không gian lớp học, cách vận động phụ huynh tham gia phối hợp trong công tác giáo dục học sinh.

           Trường còn tích cực tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn cấp cụm trường, trường  để giao lưu trao đổi kinh nghiệm dạy học, trao đổi việc đánh giá học sinh theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT với các đơn vị trường bạn.

            Do khó khăn của đơn vị có nhiều điểm trường học sịnh dân tộc 408/447=91,3% chúng tôi đặc biệt chú trọng công tác GV tự học, tự bồi dưỡng Ngoài việc tổ chức dự giờ thăm lớp trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, thông qua tài liệu tham khảo, khai thác mạng Internet. Ngoài ra còn tự bồi dưỡng bằng cách tự hoàn thành bài tập các môn học và nghiệp vụ do chuyên môn triển khai hàng tuần để nâng cao kiến thức và phương pháp tổ chức dạy học. Chúng tôi tổ chức tham quan học tập các đơn vị bạn có kinh nghiệm trong tổ chức dạy học trường TT Việt Lâm.

            4. Tạo các sân chơi bổ ích cho học sinh dân tộc thiểu số

            Trường tổ chức các sân chơi vui nhộn, các cuộc giao lưu, các trò chơi dân gian của địa phương vào dịp khai giảng năm học mới, 26/3, .. để vừa tăng cường vốn kiến thức cho học sinh, đồng thời  giúp các em phát triển vốn ngôn ngữ và phát triển thêm các năng lực, phẩm chất, giúp các em mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, ứng xử và ham muốn được đến trường. Tạo được sự hứng thú, phấn khởi, say mê để học sinh đến trường và không bỏ học, vắng học.

             5. Làm tốt công tác tuyên truyền cho phụ huynh

Tuyên truyền cho phụ huynh qua trao đổi về cách dạy con em mình, hiểu được mục đích, ý nghĩa chương trình             Tiếng Việt Công nghệ qua các cuộc  họp phụ huynh, sinh hoạt ngoại khóa mời phụ huynh cùng tham gia trải nghiệm, cùng theo dõi giờ học của con ở lớp,  giúp phụ huynh nhận thức được sâu sắc hơn về công tác GD. Từ đó cha mẹ học sinh tham gia một cách tự nguyện trong việc trang trí lớp học, chỉnh trang trường, lớp con em mình học.

           Làm tốt công tác dân vận: Động viên đội ngũ thường xuyên gần dân, thân dân để hòa đồng chia sẻ, tuyên truyền với dân về những chủ trương chính sách mới của Đảng và Nhà nước trong đó có những chính sách về giáo dục để phối hợp với giáo viên trong công tác giáo dục.

            6. Huy động tối đa nguồn lực để tu tạo, tân trang trường lớp

          Tham mưu tích cực với chính quyền địa phương để bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp. Đồng thời tham mưu cấp ủy, chính quyền kêu gọi thu hút các nhà đầu tư, xin hỗ trợ từ nguồn ngân sách huyện, các chương trình hỗ trợ xi măng từ nguồn xây dựng nông thôn mới.vv… đầu tư tu sửa cơ sở vật chất phòng học, khuôn viên trường lớp, khu hành chính, sân chơi bãi tập phục vụ cho dạy học . 
          Từ những giải pháp trên trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 và phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục trong những năm học tiếp theo./.
                                                                                                              Tiểu học Trung Thành
Thông báo mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 166
  • Trong tuần: 725
  • Tất cả: 504,770

Phòng GD&ĐT Vị Xuyên    ĐT: 0219.3826380       Email: vixuyen@hagiang.edu.vn

Địa chỉ: tổ 6 thị trấn Vị Xuyên huyện Vị Xuyên

Biên tập nội dung: Nguyễn Hải Quỳnh - Phó Trưởng phòng